วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556

Live & Learn อยู่ที่เรียนรู้




Live & Learn
อยู่ที่เรียนรู้

เมื่อวันที่ชีวิต เดินเข้ามาถึงจุดเปลี่ยน
จนบางครั้งคนเรา ไม่ทันได้ตระเตรียมหัวใจ
ความสุขความทุกข์ ไม่มีใครรู้ว่าจะมาเมื่อไหร่
จะยอมรับความจริง ที่เจอได้แค่ไหน(ฮื้อ ฮือ) 

เพราะชีวิตคือชีวิต เมื่อมีเข้ามาก็มีเลิกไป
มีสุขสม มีผิดหวัง หัวเราะ หรือหวั่นไหว เกิดขึ้นได้ทุกวัน
อยู่ที่เรียนรู้ อยู่ที่ยอมรับมัน ตามความคิดสติเราให้ทัน
อยู่กับสิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด
สุขก็เตรียมไว้ ว่าความทุกข์คงตามมาอีกไม่ไกล
จะได้รับความจริง เมื่อต้องเจ็บปวดไหว (ฮื้อ ฮือ)

ในเมื่อเส้นทางชีวิตของคนเรา ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบมิได้โปรยปราย
อบอวลด้วยกลิ่นมะลิ จึงสมควรอย่างยิ่งที่จะต้องเตรียมตัวเตรียมใจไว้ให้พร้อม
เสมอ  ที่จะพบกับอุปสรรคปัญหา  และนานาเหตุการณ์ไม่คาดคิด  ซึ่งอาจจะเกิด
ขึ้นได้ ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง แบบฉับพลันทันทีโดยไม่ทันให้ตั้งตัวก็ได้


การมีสติอยู่ กับปัจจุบันยอมรับในความเปลี่ ยนแปลงที่ ไม่ อาจหลีกเลี่ยงได้
และสลัดความยึดมั่นถือมั่นในความเป็น“ตัวเรา ของเรา” ให้หมดสิ้น
ยิ่งปล่อยวางได้มากและเร็วเท่าใดก็จะพ้นจากความทุกข์ทางใจได้เร็วขึ้นเท่านั้น

ปันยา : ได้เวลาชำระจิต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น