วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ถ้าหากหนูเป็นทุกข์ มีความอึดอัดคับแค้นใจเพราะการกระทำของคนอื่น ควรทำอย่างไรคะ


“ถ้าหากหนูเป็นทุกข์ มีความอึดอัดคับแค้นใจเพราะการกระทำของคนอื่น ควรทำอย่างไรคะ?
ในเมื่อต้นเหตุเป็นบุคคลที่ก่อกรรมกับเรา เขามีนิสัยฝังใจ ยากจะเปลี่ยนแปลง”

“คนเรามักมองว่าความอึดอัดนั้น มีต้นเหตุอยู่ที่คนอื่น ถ้ามองเสียว่าหลาย ๆ ครั้ง
เราคับแค้นเพราะคิด มีความคิดเป็นเหตุสำคัญของความคับแค้น
อันนั้นก็เป็นกรรมของเราเหมือนกัน คือเป็นมโนกรรมที่คิดเพ่งโทษผู้อื่น
หากเราเลิกคิด หรือคิดในทางดี แทน ใจก็จะเปลี่ยนจากทุกข์มาเป็นสุข”

 “แต่ถ้าเขาต้องติดต่อเกี่ยวข้อง หรือเป็นบุคคลใกล้ชิด ที่ไม่ยุติธรรมกับเรา
หรือทำให้ เราเดือดร้อนเป็นทุกข์ล่ะคะ?”

“หลายเรื่องในโลกแก้ไขจากข้างนอกไม่ได้ แต่ปรับปรุงดัดแปลงที่ภายในเราเองได้
คนอื่นนั้นต่อ ให้ตัดแขนตัดขา หั่นร่างกายเราออกเป็นชิ้น ๆ เราจำเป็นต้องทุกข์แค่ที่กายเท่านั้น
ไม่จำเป็นต้องมีทุกข์ทางใจเลย โดยมากจะอยู่ในรูปที่คนอื่นทำร้ายเรา ด้วยปากหรือมือไม้สิบนาที
แต่เรามาทำร้ายตัวเองด้วยความคิดเสียสิบชั่วโมง”
(ตอน ที่ ๗)

 ดังตฤณ : กรรมพยากรณ์ ตอนชนะกรรม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น